Hỗ trợ trực tuyến jolieszhang hoangminhcvi
(028)-62538521 - 0965.267.128
Hướng dẫn đặt hàng online Tin tức
Đăng nhập - Đăng ký

Vì sao xe mô tô ít sử dụng dây curoa?

10/07/2023 10:05:48 SA

Hầu như các dòng xe mô tô ngày nay đều sử dụng truyền động bằng xích hoặc trục được sử dụng nhiều trên các dòng khác nhau từ thấp tới cao thì truyền động bằng dây curoa ít xuất hiện hơn.

Greg Seeger một tay chơi mô tô sở hữu chiếc Yamaha FJR truyền động bằng trục (shaft drive). Anh nhớ tới những chiếc mô tô trước đây của mình thường sử dụng xích để truyền lực và anh chợt nhận ra "tại sao lại ít xe dùng truyền động dây curoa đến thế"?

Vi-sao-xe-mo-to-it-su-dung-day-curoa-1.jpg

 

Theo Greg thì rõ ràng truyền động dây curoa so với truyền động bằng xích có ưu điểm đơn giản hơn, giá thành lại rẻ hơn, chi phí bảo dưỡng ít mà hiệu suất truyền động lại tốt hơn rát nhiều. Thế nhưng nhược điểm của loại này là gì, tại sao ngày càng  có ít hãng sản xuất? Câu hỏi này của Greg được chuyển tới tạp chí chuyên ngành Cycleworld và nhận được câu trả lời thỏa đáng.

Theo chuyên gia của trang này cho biết, không thể phủ nhận những ưu điểm của truyền động bằng dây curoa, nhưng một nhược điểm lớn lại làm dễ mất đi sự ăn khớp gây trượt nếu dây curoa đủ chùng, mặc dù trên động cơ đã có những bộ điều chỉnh để triệt tiêu độ chùng của dây.

Khi bạn tăng tốc bất ngờ, độ chùng và co giãn trên dây curoa sẽ không chắc chắn được như xích, do đó, xe dễ bị rơi vào tình trạng mất cân bằng đuôi khi tăng tốc đột ngột do gia tốc mạnh khiến lực truyền tới trục sau không được đều. Giải pháp để loại bỏ độ chùng của dây curoa, làm cho các bánh răng phía trước đồng tâm với trục trụ quay ở phía sau là chúng ta nên sử dụng nhiều bộ điều chỉnh trên đường truyền. Chính vì những lý do này, truyền động dây curoa thường được sử dụng trong những loại máy với hành trình giảm xóc phía sau bị giới hạn hoặc có hệ thống điều chỉnh độ chùng rất phức tạp.

Nhưng với công nghệ hiện đại như hiện nay, cho phép các hãng loại bỏ bớt các nhược điểm của mỗi kiểu truyền động, bằng xích, dây curoa hay bằng trục. Harley - Davidson là hãng trung thành với kiểu truyền động dây curoa, Yamaha có V-Max, Kawasaki Vulcan là những dòng mô tô phân khối lớn sử dụng dạng truyền động này. Đặc điểm chung đều là dòng cruiser, đòi hỏi sự êm ái trong vận hành chứ không thường xuyên có gia tốc gắt như sportbike hay nakedbike.
 

Vi-sao-xe-mo-to-it-su-dung-day--curoa-2.jpg


Với những giải thích trên, ta có thể hiểu được phần nào nguyên nhân các dòng xe phân khối lớn như mô tô lại không dùng dây curoa trong truyền động.

>>Xem thêm: Thời điểm thích hợp để thay dây curoa cho xe tay ga