Hỗ trợ trực tuyến jolieszhang hoangminhcvi
(028)-62538521 - 0965.267.128
Hướng dẫn đặt hàng online Tin tức
Đăng nhập - Đăng ký

Thời điểm thích hợp để thay dây curoa cho xe tay ga

12/02/2019 1:18:29 SA

Có rất nhiều bạn thắc mắc rằng nên thay dây curoa vào thời điểm nào là thích hợp: 10.000 km, 15.000 km, 20.000 km hay 30.000 km, 1 năm, 2 năm hay 3 năm?

Vậy dây curoa hoạt động như thế nào và thời điểm nào thay dây curoa là hợp lí, chúng ta cùng tìm hiểu nhé!

Đôi nét về dây curoa:

- Dây curoa và pulley nồi trước, sau vai trò như nhông, sên và dĩa là những bộ phận truyền động, truyền lực từ máy làm quay bánh xe sau và đẩy xe đi.

- Nhưng do chất liệu của dây curoa làm bằng cao su nên có tính chất rất khác với sợi dây sên làm bằng thép. Môi trường hoạt động của dây curoa là ở trong lốc nồi khác với dây sên ở trong hộp chắn sên hay sên trần. Có thể nói kẻ thù lớn nhất của nhông, sên, dĩa là đất cát, còn kẻ thù lớn nhất của dây curoa chính là Nhiệt Độ.

- Tuổi thọ của dây curoa không chỉ lệ thuộc vào số km, thời gian xe chạy mà còn tùy thuộc vào nhiệt độ của bộ phận truyền động. Vì làm bằng cao su nên nhiệt độ càng nóng dây curoa càng nhanh hư. Xe tay ga chạy liên tục TPHCM – Vũng Tàu nhiều khi chỉ cần 5,000 km ta đã phải thay dây curoa. Nhưng có những chiếc xe của các bạn nữ chỉ dùng để đi làm gần nhà, quãng đường đi ngắn, xe chạy chưa kịp nóng máy đã dừng thì chạy 4 - 5 năm vẫn chưa hư dây curoa.

- Các nhà sản xuất xe máy Honda, Yamaha, Piagio, Suzuki, SYM… đều khuyến cáo nên thay dây curoa khi xe chạy được khoảng 15.000 km. Đây là con số thích hợp nhất, tùy trường hợp xe chạy liên tục nhiều hay ít, kẹt xe nhiều hay ít, thói quen tăng ga hay không mà tuổi thọ dây curoa có thể dao động từ 5.000 km – 30.000 km

Chúng tôi giới thiệu đến các bạn những đặc điểm để quyết định có nên thay dây curoa hay không:

1. Bạn cần xem phần bụng dây
 

Thoi-điem-thich-hop-đe-thay-day-curoa-cho-xe-tay-ga-1.jpg

 

Các răng cao su ở phần bụng của dây curoa chuyển động liên tục để truyền động theo vòng tua của máy và hoạt động trong môi trường rất nóng, ma sát với hai mặt tiếp xúc của pulley trong một thời gian dài sẽ gây ra tình trạng nứt ở các chân của răng cao su. Sau khoảng 5 - 10 nghìn km đã có hiện tượng nứt bụng dây. Các bạn không nên thay dây curoa chỉ vì thấy có các vết nứt ở bụng dây.

2. Xem các vết nứt ở hai bên hông của dây
 

Thoi-điem-thich-hop-đe-thay-day-curoa-cho-xe-tay-ga-2.jpg

 

Hai bên hông của dây là những bộ phận hoạt động nhiều nhất của dây curoa. Khi bạn thấy rạn nứt ở hai bên hông của dây thì dứt khoát phải thay dây. Nếu bạn không thay dây curoa mới ngay thì nó sẽ phá hư pulley trước và sau. Các bạn sẽ tốn rất nhiều tiền khi phải thay pulley.

3. Xem vết nứt ở mặt trên của dây curoa
 

Thoi-điem-thich-hop-đe-thay-day-curoa-cho-xe-tay-ga-3.png

 

Nếu mặt trên của dây curoa có những vết nứt thì bạn cần thay dây curoa mới ngay. Vì dây không còn khả năng chịu lực nữa nên có thể đứt bất cứ lúc nào.

Như vậy, chúng tôi khuyên các bạn khi chạy xe khoảng 15.000km thì nên thay dây curoa, nhưng các bạn cũng nên kiểm tra dây curoa theo những hướng dẫn ở trên để đưa ra quyết định hợp lí nhất nhé!

>>Xem thêm: Xe số có dùng dây curoa được không?