Hỗ trợ trực tuyến jolieszhang hoangminhcvi
(028)-62538521 - 0965.267.128
Hướng dẫn đặt hàng online Tin tức
Đăng nhập - Đăng ký

Dấu hiệu để kiểm tra độ bền của dây curoa

06/09/2019 10:39:30 SA

Với vai trò không hề nhỏ của dây curoa đóng góp cho bộ phận truyền động, người ta thường xuyên xem xét rất kỹ lưỡng đến tình hình vận hành và chất lượng của nó ra sao ở thời điểm hiện tại. Bởi vì chỉ cần trục trặc không nhỏ xảy ra trong suốt thời gian sử dụng, chiếc xe oto thân yêu lâu ngày có thể dở chứng và gây ra rất nhiều phiền toái. Nếu muốn cho xe oto chạy được, đừng bỏ quên dây curoa luôn thường trực trong xe oto.

Với dây curoa cũ, trên bề mặt đã xuất hiện vài vết nứt giống hình chân chim, sát ngay rìa ngoài. Điều này có thể được giải thích như sau : Qúa trình chuyển động kéo dài liên tục, không ngừng nghỉ bắt buộc phương tiện kết nối sẽ khiến vật dụng mềm dẻo co giãn ngày càng lớn. Cộng thêm vấn đề nhiệt độ gần như nung nóng tác động xấu dễ làm dây curoa biến dạng. Một khi nó đã vượt quá giới hạn thì các vết nứt ấy xuất hiện vô cùng dễ hiểu.

 

Trường hợp bề mặt ở phía trên dây curoa có thêm vết nứt, chúng ta hãy dành thời gian kiểm tra phần dưới của nó, hay còn gọi là phần bụng. Đây là nơi tiếp xúc với bánh răng nhiều nhất, chịu tác động của nhiệt độ lẫn lực quay vật lý nhiều nhất. Thế cho nên, các đỉnh bám ở phần bụng này lâu ngày bị bào mòn, giảm độ sắc cạnh giống như lúc mới mua. Sẽ là vô cùng nguy hiểm nếu người điều khiển xe tiếp tục sử dụng, bởi vì dây curoa không sớm thì muộn cũng đứt. Hậu quả lúc đó ra sao thì thật khó tưởng tượng.

Vì dây curoa có nguồn gốc xuất xứ từ nguồn dầu khí, chúng ta dễ dàng liên tưởng đến săm cao su tồn tại trong xe máy hay xe đạp. Mặc dù được bao bọc bởi một lớp lốp bên ngoài nhưng khi mở ra vẫn thấy xu hướng nứt và mòn, kể cả bị xì hơi ra ngoài. Theo tính chất vật lý, dây curoa bị nứt ở một nơi bất kỳ, nó sẽ lan ra ngày càng rộng, sức ép lớn hơn sức chịu đựng sẽ dẫn đến bị đứt, bị quăn. Nếu nhận thấy ở hai bên hông bất bình thường, chúng ta nên ngừng sử dụng ngay.

Cầm trên tay một chiếc dây curoa mới, chúng ta thấy được độ căng lẫn độ dẻo dai rất chắc chắn. Độ căng là yếu tố quan trọng để giữ sự kết nối giữa hai phần truyền động, lực bám vào lớn để giúp cho sự chuyển động quay vòng liên tục, còn về độ dẻo dai lại giúp cho các chi tiết máy nếu quay sẽ không bị “quá tải”, kể cả kiểu lệch pha vài cm nhưng vẫn thấy cách vận hành ổn định. Do đó hãy lấy dây curoa mới làm mẫu để so sánh dây curoa cũ.

Xem thêm: Tổng quan về dây curoa trong xe oto