Hỗ trợ trực tuyến jolieszhang hoangminhcvi
(028)-62538521 - 0965.267.128
Hướng dẫn đặt hàng online Tin tức
Đăng nhập - Đăng ký

Cách kiểm tra dây curoa trên động cơ

10/07/2023 10:06:47 SA

Dây curoa làm nhiệm vụ kéo máy phát, bơm trợ lực, máy nén điều hòa… khả năng làm việc của dây curoa ảnh hưởng tới hàng loạt các chức năng trên xe. Vì vậy bạn cần thường xuyên kiểm tra dây curoa để kịp thời sửa chữa, thay thế dây mới nếu phát hiện bị hư…

 

 Nếu việc bạn tự mình tiếp cận dây curoa khá khó khăn, thì bạn hãy kiểm tra khi đưa xe tới xưởng, khi dây curoa phát ra tiếng ồn hoặc bất kỳ phụ tải nào mà dây curoa không hoàn thành nhiệm vụ. Không dễ để định hình lực căng của dây curoa bao nhiêu là đúng bởi dây thường bị nắp chắn hoặc một số chi tiết khác che. Nhưng nếu dây curoa lỏng, nó sẽ phát ra tiếng rít khi xe tăng tốc đột ngột.

Lực căng do lò xo tạo ra, vì thế bạn hãy tìm hiểu kết cấu trước khi điều chỉnh để tránh những tổn thương đáng tiếc có thể xảy ra. Trong tình huống việc điều chỉnh đòi hỏi phải tháo rời các chi tiết khác, sử dụng thiết bị chuyên dụng hay bạn cảm thấy quá mạo hiểm, thì xe của bạn cần đưa tới những địa chỉ sửa chữa chuyên nghiệp hơn.

Kiểm tra dây curoa

   Nếu bạn có thể ấn dây curoa vào sâu 1,5 cm trong khi mọi thứ khác đều ổn thì dây curoa cần điều chỉnh lại lực căng. Bề mặt dây curoa chai bóng hay bị dính dầu sẽ tạo độ bám kém với puli. Hiệu suất truyền động của dây curoa sẽ giảm. Động cơ có thể bị quá nhiệt vì bơm nước yếu hay điều hòa không thể lạnh sâu vì máy nén yếu. Đây là thời điểm bạn cần thay dây curoa.

 

 Dây curoa xuất hiện các điểm thắt, nhiều vết nứt, bề mặt bị sờn, rách có thể nó bị dính quá chặt vào puli hoặc một trong các puli đã bị lệch. Vì thế, việc thay dây curoa là điều hiển nhiên, nhưng trước đó bạn hãy kiểm tra và điều chỉnh lại puli.

Bên cạnh những nguyên nhân như lực căng không đủ, đai rít còn có thể do dính nước, dầu phanh, dầu trợ lực lái, nước làm mát… Nếu dính nước, bạn hãy kiểm tra lại bơm nước, đường ống để tìm và khắc phục khe hở, nước trên dây curoa sẽ khô dần. Nhưng nếu dây curoa dính dầu hay nước làm mát thì cần thay thế.

Dây curoa có tác dụng rất quan trọng đối với các động cơ, vì vậy bạn cần kiểm tra thường xuyên để đảm bảo an toàn cho việc vận hành của động cơ.

>>Xem thêm: Ưu điểm của dây curoa loại nhỏ trong xe ô tô